Categories: Kiến thức bảo hiểm

Bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm nhân thọ có gì giống và khác nhau?

Thị trường bảo hiểm hiện nay vô cùng sôi động với khoảng 1.300 sản phẩm bảo hiểm nhân thọ lẫn phi nhân thọ. Với tâm lý mong muốn bảo vệ cho bản thân và cả gia đình một cách tốt nhất, nhiều người đã tìm hiểu về bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm sức khỏe. Vậy 2 loại hình bảo hiểm này có điểm gì khác biệt?

Bảo hiểm sức khỏe là gì?

Bảo hiểm sức khỏe là loại hình bảo hiểm cho trường hợp người được bảo hiểm bị thương tật, tai nạn, ốm đau, bệnh tật hoặc chăm sóc sức khỏe được doanh nghiệp bảo hiểm trả tiền bảo hiểm theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm.

Bảo hiểm sức khỏe là loại hình bảo hiểm thương mại, người tham gia hoàn toàn tự nguyện. Đặc điểm là thời hạn hợp đồng chỉ 1 năm, đóng phí 1 lần duy nhất để hưởng quyền lợi và tái tục hàng năm.

Theo quy định mới nhất về nghiệp vụ bảo hiểm trong Luật Kinh doanh bảo hiểm, bảo hiểm sức khỏe hiện nay bao gồm: bảo hiểm tai nạn con người; bảo hiểm y tế; bảo hiểm chăm sóc sức khỏe.

Với bảo hiểm sức khỏe, khách hàng được chi trả các quyền lợi liên quan đến tiền giường bệnh, chi phí điều dưỡng, phí phẫu thuật, phí khám bác sĩ, gặp chuyên gia tư vấn hay thậm chí là các hóa đơn chụp X-quang, lọc và xét nghiệm máu, thai sản, nha khoa… Những chi phí này sẽ phụ thuộc vào từng chương trình mà khách hàng lựa chọn.

Thông thường, mỗi công ty sẽ có một sản phẩm bảo hiểm sức khỏe được chia thành nhiều chương trình từ cơ bản đến nâng cao dựa trên phân khúc khách hàng theo độ tuổi và thu nhập nên khách hàng hoàn toàn có quyền lựa chọn chương trình phù hợp với túi tiền. Cũng chính vì quy định sẵn mức phí tối thiểu và quyền lợi bảo hiểm tối đa nên khách hàng không được tham gia với mức phí thấp hơn chương trình cơ bản và cao hơn chương trình có quyền lợi tối đa.

Bảo hiểm nhân thọ là gì?

Bảo hiểm nhân thọ là loại hình bảo hiểm thương mại với mục đích chính bảo vệ con người trước rủi ro bất ngờ trong cuộc sống. Người tham gia thỏa thuận quyền lợi và đóng đầy đủ, đều đặn các khoản phí đến khi không may gặp rủi ro liên quan đến sức khỏe, thân thể, tính mạng trong thời hạn hợp đồng sẽ được công ty bảo hiểm sẽ đứng ra chi trả bồi thường với số tiền được ấn định sẵn trong hợp đồng bảo hiểm.

Không chỉ bảo vệ, bảo hiểm nhân thọ còn có tính tiết kiệm đều đặn, tích lũy dài lâu nên nếu trong suốt thời gian hiệu lực hợp đồng mà khách hàng may mắn không xảy ra rủi ro lớn nào sẽ nhận được giá trị hoàn lại khi đáo hạn hợp đồng.

=> Đừng quên tìm hiểu thêm về ý nghĩa của bảo hiểm nhân thọ đối với cuộc sống

 

Thời hạn của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ rất dài, có thể là 15 năm, 30 năm hoặc trọn đời nên thời hạn đóng phí cũng tương đối dài, có thể chọn 8 năm, 12 năm, 15 năm hoặc đóng bằng thời hạn hợp đồng.

Một hợp đồng bảo hiểm có thể ghép tên nhiều thành viên trong gia đình nên quyền lợi khá toàn diện, đáp ứng được mọi mục đích của khách hàng trong tương lai, đó là vừa bảo vệ, vừa tiết kiệm quỹ học vấn cho con, vừa có thể tích lũy cho tuổi già và vẫn được đầu tư sinh lời.

Mức phí của bảo hiểm nhân thọ linh hoạt hơn bất cứ sản phẩm nào, mỗi người tại một thời điểm khác nhau có nhu cầu và điều kiện kinh tế khác nhau sẽ được thiết kế một hợp đồng có mức phí và quyền lợi phù hợp nhất.

Hiện nay, theo Luật kinh doanh bảo hiểm, bảo hiểm nhân thọ bao gồm các nghiệp vụ: bảo hiểm trọn đời; bảo hiểm sinh kỳ; bảo hiểm tử kỳ; bảo hiểm hỗn hợp; bảo hiểm trả tiền định kỳ; bảo hiểm liên kết đầu tư và bảo hiểm hưu trí. Mỗi nghiệp vụ sẽ phục vụ cho những nhu cầu khác nhau của khách hàng.

So sánh bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm nhân thọ

Bởi cùng đối tượng bảo hiểm là con người nên nhiều người phân vân giữa việc lựa chọn bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm nhân thọ. Vậy đâu là những điểm giống và khác nhau giữa 2 loại hình bảo hiểm này?

Tiêu chí Bảo hiểm sức khỏe Bảo hiểm nhân thọ
Bản chất Thanh toán chi phí các dịch vụ y tế cho người mua bảo hiểm khi không may gặp rủi ro với số tiền đã được quy định trong hợp đồng. Cách thức dự phòng tài chính trước những rủi ro bất ngờ trong cuộc sống với mục đích thay thế nguồn thu nhập khi người tham gia gặp rủi ro.
Quyền lợi Được chi trả các chi phí trong trường hợp ốm đau bệnh tật, tai nạn, thương tật hoặc chăm sóc sức khỏe. Được chi trả quyền lợi cả khi gặp rủi ro lúc còn sống và tử vong. Ngoài ra còn có các quyền lợi tiền mặt, tạm ứng, bảo tức, đáo hạn khi kết thúc hợp đồng.
Thời hạn hợp đồng Một năm, tái tục để tiếp tục hưởng quyền lợi. Linh hoạt: 10 năm, 20 năm… hoặc trọn đời.
Thời hạn đóng phí Đóng một lần duy nhất cho mỗi lần mua. Linh hoạt: 8 năm 10 năm… hoặc bằng thời hạn hợp đồng. Định kỳ đóng phí theo tháng/quý/nửa năm/năm.
Đáo hạn hợp đồng Không có tiền đáo hạn Nhận tiền đáo hạn khi đến thời hạn hợp đồng hoặc người tham gia tử vong.

Có thể thấy, bảo hiểm sức khỏe nhằm phục vụ khách hàng trong các tình huống mong muốn được nhanh chóng chi trả quyền lợi y tế, điều trị bệnh. Ngoài ra, khi bạn mong muốn được chăm sóc y tế ở điều kiện tốt nhất hoặc thậm chí không cần tới bệnh viện để khám bệnh thì bảo hiểm sức khỏe là lựa chọn hàng đầu. Đúng như tên gọi của nó, bảo hiểm sức khỏe sẽ bảo vệ sức khỏe của khách hàng một cách toàn diện và tối ưu nhất.

Còn với bảo hiểm nhân thọ, đây là loại hình bảo hiểm sẽ giúp bạn toàn diện hơn cả về mặt tài chính. Bạn vừa muốn tích lũy cho những mục tiêu trong tương lai vừa lo lắng biến cố bất ngờ sẽ khiến bạn không thể thực hiện mục tiêu đó. Vậy bảo hiểm nhân thọ sẽ là giải pháp toàn diện nhất khi ốm đau, bệnh tật, tai nạn, thất nghiệp có nguồn thu nhập thay thế hỗ trợ tức thời mà vẫn đảm bảo kế hoạch tiết kiệm cho con, tiết kiệm cho tuổi già…

Về bản chất và mục đích, bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm nhân thọ là hoàn toàn khác nhau. Tùy vào mục đích và điều kiện của từng người mà mỗi sản phẩm sẽ phát huy tác dụng tối ưu của nó. Do đó, bạn nên cân nhắc để chọn lựa sản phẩm phù hợp với nhu cầu của bản thân và gia đình.

baohiemvn

Recent Posts

SAMO ra mắt Momi SmartLife – Công nghệ thông minh, thay đổi cuộc sống

Momi SmartLife là ứng dụng giúp khách hàng dễ dàng so sánh và mua bảo hiểm online một cách nhanh…

3 năm ago

TheBank tuyển dụng vị trí Nhân viên Content

THÔNG TIN VỀ THEBANK Công ty Cổ phần Công nghệ và Truyền thông SAMO là công ty có 100% vốn…

3 năm ago

TheBank tuyển dụng vị trí Giám Đốc khối khách hàng Doanh nghiệp

THÔNG TIN VỀ THEBANK Công ty Cổ phần Công nghệ và Truyền thông SAMO là công ty có 100% vốn…

3 năm ago

Tất cả các thông tin cần biết về bảo hiểm hỗ trợ viện phí Tomato

Tên gọi đầy đủ của sản phẩm bảo hiểm này chính là bảo hiểm viện phí trợ cấp Eroscare Tomato.…

4 năm ago

Bất cứ ai cũng có cơ hội trở thành chuyên viên tài chính kiếm bội tiền khi “bắt tay” với TheBank

Trong mỗi chúng ta ai cũng tất bật với công việc hàng ngày của mình, người thì bận chăm lo…

4 năm ago

Thebank chiêu mộ đại lý công nghệ bảo hiểm – cơ hội vàng cho các tư vấn viên tài chính

Tài chính - bảo hiểm là ngành nghề đang có sự phát triển mạnh mẽ với nhu cầu người dùng…

4 năm ago