Categories: Kiến thức bảo hiểm

Những điều cần biết trước khi mua bảo hiểm nhân thọ

Mua bảo hiểm nhân thọ không chỉ là bảo vệ trước những rủi ro trong cuộc sống mà còn là cách thức xây dựng kế hoạch tài chính cho tương lai sau này nên việc chuẩn bị kiến thức trước khi mua là điều cần thiết để bạn có thể sẵn sàng và tự tin hơn.

1/ Tìm hiểu thông tin cơ bản về bảo hiểm nhân thọ

Trước khi mua bảo hiểm nhân thọ bạn cần tìm hiểu bảo hiểm nhân thọ là gì, mục đích chính của bảo hiểm nhân thọ, các loại bảo hiểm hiện nay, có những công ty bảo hiểm nào, các công ty bảo hiểm đang triển khai những sản phẩm nào.

Hiểu một cách đơn giản, mua bảo hiểm nhân thọ là cách bạn đóng phí bảo hiểm cho công ty bảo hiểm trong một thời gian cố định để được công ty chi trả cho những trường hợp bạn không may gặp ốm đau, nằm viện, tai nạn, bệnh hiểm nghèo, tử vong hoặc trường hợp đáo hạn với thời gian và số tiền bảo vệ được thỏa thuận trước trên hợp đồng bảo hiểm.

Mục đích chính của bảo hiểm nhân thọ là khắc phục những tổn thất về tài chính khi người được bảo hiểm không may gặp rủi ro trong cuộc sống. Bệnh cạnh đó, bảo hiểm nhân thọ còn giúp người trẻ tiết kiệm đều đặn từ sớm để tích lũy một khoản tiền lớn thực hiện những mục tiêu trong tương lai cho bản thân hoặc gia đình như cho con môi trường học tập tốt, mua nhà mua xe, đi du lịch hay hưởng thụ tuổi già an nhàn.

Trên lý thuyết bảo hiểm nhân thọ bao gồm 7 nghiệp vụ: Bảo hiểm trọn đời; Bảo hiểm sinh kỳ; Bảo hiểm tử kỳ; Bảo hiểm hỗn hợp; Bảo hiểm trả tiền định kỳ; Bảo hiểm liên kết đầu tư; Bảo hiểm hưu trí. Nhưng thực tế, nhiều loại hình sản phẩm không được triển khai như bảo hiểm sinh kỳ hoặc có sản phẩm được triển khai rất ít vì quyền lợi bảo hiểm bị hạn chế và nhóm khách hàng nhỏ.

Như vậy, người tham gia chỉ cần quan tâm đến một số sản phẩm chủ chốt hiện nay là bảo hiểm hỗn hợp và bảo hiểm liên kết đầu tư, đặc biệt là đối với đối tượng được bảo hiểm là trẻ em và những người trẻ tuổi. Ngoài ra sản phẩm bảo hiểm hưu trí dành cho những người có nhu cầu lên kế hoạch tích lũy cho hưu trí.

Hiện nay trên thị trường bảo hiểm có 18 công ty bảo hiểm nhân thọ đang triển khai các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, tuy nhiên các sản phẩm mà khách hàng được biết đến là những cái tên riêng biệt như Gia Đình Tôi Yêu của Manulife, An Tâm Hưng Thịnh Toàn Diện của Dai-ichi Life… Tuy nhiên trong điều khoản sản phẩm có ghi rõ sản phẩm đó thuộc loại hình bảo hiểm nào. Và người tham gia sẽ được tư vấn viên bảo hiểm phân tích, hướng dẫn kỹ về từng sản phẩm. Đặc biệt tư vấn sâu hơn về quyền lợi bảo hiểm và kế hoạch tích lũy tài chính để người tham gia nắm bắt và dễ dàng chọn được sản phẩm phù hợp với độ tuổi, tài chính, nhu cầu cá nhân.

Ngoài ra, khi mua sản phẩm bảo hiểm nhân thọ chính, khách hàng còn được tham gia kèm các sản phẩm bảo hiểm bổ trợ (bảo hiểm bổ sung) với mức phí thấp và quyền lợi bảo vệ cao. Một số sản phẩm bổ trợ có tính tích lũy, nhưng hầu hết là mua năm nào kết thúc năm đó và không có tính tích lũy. Vì thế khách hàng nên nhờ tư vấn viên tư vấn kỹ trước khi tham gia để nắm được quyền lợi và chọn những sản phẩm bổ trợ phù hợp.

2/ Thủ tục và quy trình tham gia bảo hiểm

Thủ tục tham gia bảo hiểm nhân thọ rất đơn giản, người tham gia chuẩn bị Chứng minh thư hoặc thẻ Căn cước công dân và bản sao giấy khai sinh của con (nếu cần). Ngoài ra với một số khách hàng được yêu cầu khám sức khỏe cần chuẩn bị một số giấy tờ khám sức khỏe.

Quy trình tham gia bảo hiểm nhân thọ gồm 4 bước cơ bản

  • Bước 1: Kê khai thông tin
  • Bước 2: Đóng phí
  • Bước 3: Thẩm định
  • Bước 4: Cấp hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Đặc biệt, khi tham gia bất kỳ sản phẩm bảo hiểm nhân thọ chính nào, khách hàng đều có thêm thời gian cân nhắc là 21 ngày kể từ ngày khách hàng nhận được hợp đồng bảo hiểm hoặc Giấy chứng nhận bảo hiểm. 21 ngày là khoảng thời gian để khách hàng tìm hiểu kỹ hơn về hợp đồng bảo hiểm và đưa ra quyết định cuối cùng có tham gia hay không, nếu tham gia có thể thay đổi (tăng/giảm) số tiền bảo hiểm.

3/ Thời điểm tốt nhất để mua bảo hiểm nhân thọ

Thời điểm tốt nhất để mua bảo hiểm nhân thọ là càng sớm càng tốt, đặc biệt là khi còn trẻ, còn khỏe, khi đó mức phí của bạn sẽ là tốt nhất và thời gian bảo vệ dài nhất.

4/ Nên mua bảo hiểm nhân thọ của hãng nào?

Sản phẩm bảo hiểm nhân thọ nào cũng tốt vì đều hướng đến mục đích chính là khắc phục hậu quả khi người tham gia không may gặp rủi ro. Các công ty bảo hiểm đều triển khai các loại hình bảo hiểm chủ chốt. Các sản phẩm của mỗi công ty đều được sự phê duyệt của Bộ Tài Chính. Vì vậy, khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ của hãng nào cũng tốt. Quan trọng hơn cả là khách hàng chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu và điều kiện tài chính.

5/ Nên mua bảo hiểm nhân thọ ở đâu?

Bạn muốn mua bảo hiểm nhân thọ có thể mua bằng nhiều kênh khác nhau. Bạn đến trực tiếp văn phòng giao dịch hoặc đại lý ủy quyền của công ty bảo hiểm. Bạn đến trực tiếp phòng giao dịch của ngân hàng có hợp tác với công ty bảo hiểm triển khai bán sản phẩm bảo hiểm. Bạn có thể mua tại các Công ty môi giới bảo hiểm hoặc Tổng đại lý bảo hiểm trung gian. Để thuận tiện hơn, bạn gọi điện từ số điện thoại trên website của công ty bảo hiểm hoặc các các đơn vị phân phối bảo hiểm để được tư vấn cơ bản và hẹn gặp tư vấn trực tiếp theo mong muốn của bạn. Khi đó sẽ có tư vấn viên đến nhà để tư vấn sản phẩm và hỗ trợ bạn hoàn thiện hợp đồng.

Khi mua bảo hiểm nhân thọ chắc chắn bạn sẽ được tư vấn viên của công ty bảo hiểm tư vấn rất kỹ về sản phẩm, thủ tục, quy trình, thời gian chờ và các quyền lợi, điều khoản bảo hiểm. Tuy nhiên, bạn cũng nên nắm những thông tin cơ bản trên đây để có thể sẵn sàng và tự tin hơn khi tham gia.

Theo thebank.vn

baohiemvn

Recent Posts

SAMO ra mắt Momi SmartLife – Công nghệ thông minh, thay đổi cuộc sống

Momi SmartLife là ứng dụng giúp khách hàng dễ dàng so sánh và mua bảo hiểm online một cách nhanh…

3 năm ago

TheBank tuyển dụng vị trí Nhân viên Content

THÔNG TIN VỀ THEBANK Công ty Cổ phần Công nghệ và Truyền thông SAMO là công ty có 100% vốn…

3 năm ago

TheBank tuyển dụng vị trí Giám Đốc khối khách hàng Doanh nghiệp

THÔNG TIN VỀ THEBANK Công ty Cổ phần Công nghệ và Truyền thông SAMO là công ty có 100% vốn…

3 năm ago

Tất cả các thông tin cần biết về bảo hiểm hỗ trợ viện phí Tomato

Tên gọi đầy đủ của sản phẩm bảo hiểm này chính là bảo hiểm viện phí trợ cấp Eroscare Tomato.…

4 năm ago

Bất cứ ai cũng có cơ hội trở thành chuyên viên tài chính kiếm bội tiền khi “bắt tay” với TheBank

Trong mỗi chúng ta ai cũng tất bật với công việc hàng ngày của mình, người thì bận chăm lo…

4 năm ago

Thebank chiêu mộ đại lý công nghệ bảo hiểm – cơ hội vàng cho các tư vấn viên tài chính

Tài chính - bảo hiểm là ngành nghề đang có sự phát triển mạnh mẽ với nhu cầu người dùng…

4 năm ago